Third World

ความเป็นมา สกา-เรกเก้

" เรกเก้-สกา " มนต์เสน่ห์แห่งบทเพลง .. ขับกล่อมหัวใจให้เคลื่อนไหวไปกับท่วงทำนองสนุกสนานแทบปฎิเสธไม่ได้เลยว่าแนวเพลงนี้เป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆคนในปัจจุบัน เริ่มต้นที่ จาไมกา โดยชนชาวพื้นเมืองผิวสีได้เริ่มบรรเลงบทเพลงโฟล์กที่มีชื่อเรียกว่า เมนโต..ในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 เมนโตได้ถูกผสมผสานกับดนตรีอาร์แอนด์บีของสหรัฐที่เข้ามามีอิทธิพลกับชาวจาไมกาจึงทำให้เกิดดนตรีรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า สกา ซึ่งมีจังหวะดนตรีเร็วและสนุก


...ต่อมาในปี 1930 ดนตรี "เรกเก้" จึงถือกำเนิดขึ้น โดยชาว Rastafari ซึ่งเป็นลัทธิที่เชื่อว่าพระเจ้าอันเป็นอดีตจักรพรรดิแห่งเอธิโอเปีย (ไฮลี เซลาซซี) จะจุติมาเกิดเป็นมนุษย์เพื่อปลดปล่อยคนแอฟริกันและคนดำจากความเป็นทาสของคนผิวขาวและนำพวกเขาไปสู่ความยุติธรรมในสังคม Rastafari ได้แพร่หลายไปหลายๆ ที่ในโลก ผ่านบทเพลงเรกเก้โดย Bob Marley ผู้ที่หลงใหลในลัทธิ
Rastafari... จึงมีอิทธิพลต่อนักดนตรีแนวเรกเก้ เป็นจำนวนมากในปี 1970-1980 สัญลักษณ์ของลัทธินี้ นอกจากสีธงชาติของเอธิโอเปียแล้ว ก็มีทรงผมถัก dreadlock และกัญชา เป็นที่เชื่อกันว่า ความยาวของ dreadlock เป็นสิ่งที่ชี้วัดความเจนจัด ความปราดเปรื่อง และมากด้วยความรู้ และยังบอกถึงระยะเวลา หรือความยาวนานที่เขาคนนั้น ได้หันมานับถือลัทธินี้ .

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม